MỘ ĐOM ĐÓM – GRAVE OF THE FIREFLIES
Nếu các bạn đã từng coi qua Castle In The Sky, Spirited Away hay Princess Mononoke, hẳn có nghe qua studio phim Ghibli của đất nước mặt trời mọc. Những bộ phim hoạt hình 2D được chăm chút tỉ mỉ trong từng nét vẽ nét đồ, từng bước chuyển động cho đến nội dung đong đầy những cảm xúc nhân bản và đậm tính nhân văn sâu sắc. Mộ đom đóm (The grave of the fireflies) là cũng là một bằng chứng chân xác về giá trị giáo dục ẩn sâu nơi những nét vẽ trẻ thơ trong sáng ấy.
Nội dung quen thuộc qua góc nhìn mới lạ
Nói tới đau thương mất mát, thảm họa diệt chủng, bi ai cùng cực, chia
ly sinh tử, người ta nghĩ ngay tới chiến tranh. Loài người sinh ra được
ban tặng cho tình cảm tâm lý, tính tốt cũng như thói xấu từ đó mà hình
thành. Có yêu thương thì cũng có ganh đua, tị nạnh; có chở che thì cũng
có bóc lột, đàn áp. Nhân loại tranh giành nhau vươn lên cái vị trí dẫn
đầu về lòng tham trong giới sinh vật, và chiến tranh phôi thai nảy nở.
Hàng ngàn hàng vạn cuộc chiến, chính nghĩa có, phi nghĩa có đều nảy
sinh từ mâu thuẫn và kết thúc khi nút thắt tranh chấp được gỡ bỏ. Nhưng
sau đó là gì? Mộ đom đóm bày ra trước mắt người xem cả một khu trưng bày
những hình ảnh tang tóc, nhuốm u nhuốm ám, những vết bầm tím rướm máu
trên “cơ thể nước Nhật” gieo rắc nỗi lo âu mang tên “Thế chiến thứ Hai”.
Tiếng động cơ máy bay rền rĩ, đạn pháo rít lên những âm thanh ghê tai.
Lửa cháy xèo xèo, thiêu rụi toàn bộ nền kinh tế dựng lên từ bao nhiêu
năm trong thoáng chốc. Những bước chân chạy loạn đan vào nhau. Những
tiếng la thất thành dưới màn mưa lửa đạn. Thiên Hoàng ra quân chiến đấu,
để rồi dân chúng lầm than, úp mặt vào tro tàn xám xịt.
Câu chuyện mở ra bằng một câu nói khiến người xem vừa hoang mang lo
sợ, vừa tò mò hồi hộp đặt dấu chấm hỏi cho số phận của một đứa trẻ.
“Ngày 21 tháng 9 năm 1945. Đó là đêm mà tôi chết” – chỉ 19 ngày sau khi
Đại chiến thế giới lần Hai kết thúc. Chiến tranh gieo rắc trên đất nước
lốm đốm những nấm mồ, trẻ có già có, trai có gái có, vùi dập sự sống
đang xanh tươi mơn mởn; và sau đó kéo những người còn lại đến sát bờ vực
thẳm. Đói. Bệnh tật. Tù đày. Bao trùm một bầu không khi đầy tro bụi,
khói thuốc súng pháo. Tang tóc len lỏi trong từng phân tử không khí. Và
đứa bé, hay là linh hồn của cậu, hiện lên trong ánh đỏ nhức nhối để làm
một nhiệm vụ không lấy gì vui sướng: kể lại quá khứ đau thương của chính
mình, mở tung những khung cửa nhìn về một không gian chiến tranh chính
nơi quê hương của đất nước đi tham chiến. Cùng với đứa em gái yêu
thương, hai linh hồn ngược dòng thời gian trên chuyến tàu điện, tìm về
với gốc gác ban đầu, từ màn đêm u tối.
Câu chuyện sáng lại trong khung cảnh chạy giặc của một gia đình. Cậu
con trai hí húi cất đồ dự trữ, đảm luôn nhiệm vụ trông nom cô em để mẹ
chạy xuống hầm trước. Cậu bé Seita nhanh chóng thể hiện bản lĩnh của
người con trai trụ cột trong gia đình, thể hiện phong thái nhanh nhẹn
trong tình huống khẩn cấp. Từng hành động lượm búp bê cho em, gỡ tấm
hình cha trong khung ra cất lại đã bộc lộ sự cẩn thận chu đáo và vô cùng
điềm tĩnh đối phó với mọi sự biến đang diễn ra trước mắt.
Câu chuyện bắt đầu cuốn theo những nhịp chạy khi chậm rãi, khi hối hả
của hai đứa trẻ: thằng anh cõng em gái trên lưng. Những cánh đồng đen
muội than, nhà sập, xác người; những khu tạm cư tập trung chen chúc
người; bệnh xá đầy rẫy bệnh nhân. Và chính nơi đây, hai đứa trẻ nhận
được tin về người mẹ. Nhưng chỉ Seita biết được tình trạng của mẹ, rồi
lầm lũi nhận hộp tro từ tay bác sĩ. Hình ảnh cậu bé cúi người ôm trọn
chiếc hộp tro cốt ấy đè nặng trong lòng độc giả. Người ta có cảm tưởng
như cậu bé chưa đủ tuổi trưởng thành ấy đang oằn mình gánh lấy nghĩa vụ
vô cùng gian nan mà người lớn vô tình rũ bỏ. Mẹ mất, ba đi lính hải quân
xa, cậu giành lấy hết công việc của song thân phụ mẫu để lo cho cái gia
đình nhỏ của mình. Về sống với bà dì họ hàng, tưởng chừng đã có nơi yên
thân trú ngụ. Nhưng không, với lòng tự trọng cao, cậu quyết ra đi tự
mình chạy gạo chạy thịt, gánh thêm một “tảng trách nhiệm” to hơn. Lưng
cậu vẫn địu em, tay xách nách mang, trên vai là tay em gái cầm chiếc dù
rách tả tơi mới đổi được của một ông nông dân già tốt bụng – ngỡ như đốm
lửa nhỏ trong mưa, leo lét nhưng vẫn cháy.
Không chấp nhận người dì thiếu tôn trọng, hai đứa trẻ dọn ra một hầm
bỏ hoang rìa sông, tự tay dựng nên cái gọi là gia đình, sự sống. Chiến
tranh cướp đi bố mẹ, rồi cũng cắp luôn sức khỏe, thức ăn và hơn cả là
những ngày ấu thơ đáng lẽ ra phải được tươi đẹp, tự do, trong sáng, hồn
nhiên của hai đứa nhỏ. Có lẽ những giây phút bình yên ấy chỉ có khoảnh
trời đêm dày đặc ánh sáng nhấp nháy của bầy đom đóm, những con đom đóm
ngập tràn màu tuổi thơ. Thế nhưng, khi ánh sáng về, khi ngày mới đến,
những con đom đóm tàn lụi ánh sáng huyền diệu, ngã quỵ trước dòng thời
gian nghiệt ngã, còn những đứa trẻ thì tiếp tục vòng đời quẩn quanh
trong vô vọng, trong những toan tính cuộc đời hằn lên đầu óc thơ trẻ.
Rồi một lần nữa, thần chết mang tên chiến tranh rước luôn cô em nhỏ
bé Setsuko, nguồn động viên tinh thần, nguồn sống cho cả hai. Chôn chặt
niềm đau vào mình, như đã từng nén từng dòng nước mắt như lũ trào bờ đê,
Seita đặt em vào một chiếc giỏ nhỏ, thiêu và bỏ tro vào hộp đựng kẹo
hoa quả. Cậu phải giữa lại chiếc hộp ấy, bởi nó là thứ gắn liền với em
cậu nhất, trong từng giây phút còn sống trên hồng trần này. Những viên
kẹo đậm mùi nho, nhãn, mận, đào, bạc hà là cứu cánh cho cuộc đời của một
cô bé chập chững bước ra đời lúc bầu má còn bầu bĩnh, lúc nụ cười vẫn
còn chưa bị thời gian dán lên những vết nhăn suy tư. Setsuko là một điển
hình cho niềm tin của con người. Cô bé luôn mang theo nụ cười tươi rói,
có sức lay động mãnh liệt, luôn luôn lạc quan yêu đời. Đôi lúc cô bé
buồn rầu giận dỗi, những lúc nằm mơ khóc thét gọi tên mẹ, nhưng rồi khi
ánh sáng ban ngày đong đầy đôi mắt trẻ, Setsuko lại quay trở về với hình
mẫu của một cô bé dễ thương, yêu đời, vui sống, tự do. Dường như ý đồ
của đạo diễn, tác giả kịch bản tạo ra nhân vật này nhằm gieo vào con
người nhận thức về sức mạnh của niềm tin trong mọi hoàn cảnh. Nó đem lại
sức đẩy mạnh mẽ phóng con người tiến về phía trước, mạnh mẽ hơn, kiên
cường hơn. Và khi niềm tin chết đi, như cái chết dặt dìu, vật vờ của
Setsuko, con người ta cũng mất đi niềm tin cuộc sống, đánh rơi bản năng
sinh tồn.
Câu chuyện kết thúc, bởi từ đầu nó đã kết thúc trong câu nói của
Seita. Cái chết của cả gia đình là một minh chứng đau đớn nhưng chân
thực nhất về chiến tranh và dư âm dai dẳng mà nó mang lại: một tuần, một
tháng, một năm hay cả cuộc đời con người. Những con người ở tầng lớp
trên – tầng lớp thống trị – tranh giành nhau quyền lợi rồi xung đột. Họ
không chỉ đau riêng mình mà con lây nỗi đau, sự mất mát, niềm thương
tiếc vô hạn cho những đồng bào của họ, cho cả dân tộc họ. Tại sao không
phải là thỏa thuận hòa bình, tại sao không phải là tôn trọng lẫn nhau,
bình đẳng bình quyền? Bởi trên đời vẫn còn những mặt người chấp nhận hy
sinh tính mạng kẻ khác, vứt số mệnh họ vào cái hố sâu tham lam không đáy
của chính bản thân.
Nghệ thuật linh hoạt, sáng tạo
Câu chuyện bắt nhịp theo một mạch kể ngược dòng, như một dạng hồi kí
văn học. Độc giả được hướng dẫn trong một chuyến du hành lội ngược dòng
sông kí ức, bởi hướng dẫn viên là nhân vật chính của câu chuyện. Linh
hồn của cậu bé chính là người kể chuyện chân thành nhất mà cũng khách
quan nhất.
Hồn của hai đứa trẻ bắt chuyến xe điện để điểm lại quá khứ đầy đau
khổ của mình trong chiến tranh, một hình thức sức mạnh tinh thần chống
lại quy luật cuộc sống quay ngược chuyến tàu thời gian ôn lại những kí
ức kinh hoàng cho một tội ác của nhân loại – chiến tranh. Nơi ấy không
có hoa thơm trái ngọt, không có những trò chơi con nít ném đĩa Menko,
con quay Beigoma, thả diều Tako, cầu lông Hanetsuki, không có Sushi,
Tempura, mì Udon, bánh xèo Okonomiyaki ngon lành mà chỉ là những cuộc
chạy đua với thời gian, với sinh mệnh, tìm cho chính mình một chốn trú
ngụ. Trò chơi thường thấy nhất của hai anh em chính là vui đùa với bầy
đom đóm trên cánh đồng, nơi triền dốc. Những con đom đóm lập lòe ánh
sáng xanh lơ nhàn nhạt tựa như hàng vạn vì sao trên trời hội tụ. Đó là
cả một bầu trời tuổi thơ của hai đứa trẻ, là niềm vui bất tận của cô em
Setsuko, là hình ảnh thiêng liêng về đoàn tàu hải quân gắn liền với hình
ảnh người bố của cậu anh Seita. Hình ảnh bầy đom đóm rực sáng trong đêm
đen, và lụi tàn khi ngày tới cũng chính là dấu hiệu ám chỉ cuộc đời của
hai anh em Sat-Sei, cũng là điềm báo trước số mệnh của cả nước Nhật sau
này.
Thủ pháp tương phản trong phim cũng được vận dụng vô cùng tinh tế và
đạt được hiệu quả cao. Những đồng tiền bé nhỏ đem lại nụ cười mênh mang
trên khuôn mặt trẻ; chiếc nhẫn của mẹ cất trong túi Setsuko chính là
“hòn đá nghĩa vụ” đè nặng, oằn vai Seita. Lúc bần hàn, một cảnh tượng
đáng suy xét hơn: người ta rời bỏ nhà cửa đề xuống hầm chạy trốn, còn
Seita thì cứ ngược hướng di tản mà tìm lấy sự sống, mặc dù sự sống ấy
lấy được từ của ăn trộm. Và chính hình tượng đom đóm cũng khắc họa độ
tương phản ấy rõ nét nhất, trong không gian chiến tranh đen đúa mịt
mùng. Những con công trùng nhỏ xíu xiu, những ánh sáng yếu ớt nhưng khi
tập hợp lại tạo thành cả một dải ngân hà thu nhỏ. Ấy chính là vẻ đẹp của
tinh thần con người trong hoạn nạn khó khan, vẫn cố gắng kiên trì vượt
qua để sống, để tỏa sáng với đời. Hay như những hộp đựng tro cốt người
thân. Tại sao lại thiêu mà không phải chôn? Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ
ngay rằng thiêu sẽ đỡ tốn kém trong hoàn cảnh ngặt nghèo bấy giờ. Riêng
bản thân tôi nghĩ rằng, người ta thiêu xác để giữa lại xác toàn vẹn
nhất, dẫu mang hình thái của tro tàn xám úa. Khi người ta chôn, người ta
thân yêu nhất sẽ nằm lại trong đất, rồi sẽ phai tàn, và không bao giờ
chạm vào được. Khi ta thiêu và đừng cốt vào lọ, ta có thể luôn luôn cảm
nhận một cách chân thực nhất cả về xác thịt lẫn tinh thần về sự hiện
diện của người thân: tất cả hình hài ta yêu thương bao tháng ngày đều
nằm trong chiếc lọ nhỏ ấy. Có lẽ đó cũng là lí do giải thích cho việc
Seita cho đến khi hao mòn sức tàn lực kiệt, ngã gục bên vệ đường, tay
cậu vẫn giữ khăng khăng chiếc hộp kẹo hoa quả đựng hài cốt của em gái
mình. Chiếc hộp kẹo hoa quả ấy không chỉ từng đựng kẹo, từng đựng “nước
hoa quả” – một thứ nước cầm chừng đem lại sự hứng thú cho đứa em Setsuko
mà là cả Setsuko trong đó, từng trò chơi, từng nụ cười, từng lời nói.
Mãi cho đến khi chết đi trong sự tàn phá của giặc đói.
Đạo diễn Takahata đã từng khẳng định việc xây dựng hình tượng Seita
là một sự chỉ trích giành cho thái độ của quân Nhật: vì kiêu hãnh mà
tham chiến để rồi nhận lấy hậu quả khốc liệt. Cậu bé Seita vì quá coi
trọng lòng tự trọng, kiêu hãnh mà bỏ qua lý trí, quyết định rời bỏ nơi
trú ngụ để tự mình sống sót. Và cái chết, bước đường cũng ngõ cụt của
hai anh em cũng là do những hành động của cậu gây ra. Nếu cậu chấp nhận ở
lại, chấp nhận làm việc để đóng góp cho Tổ quốc, thì sự thể có lẽ đã
chuyển biến theo một chiều hướng khác tốt đẹp hơn cho cả hai. Tuy nhiên,
nếu chỉ nhìn nhận như vậy, ta sẽ bỏ qua nhiều điều. Seita chỉ là một
đứa trẻ vừa mới mất gia đình, suy nghĩ chưa chín chắn, bồng bột nhưng
dám hành động, dám vượt khó để tự mình cố gắng đứng vững. Hơn nữa, với ý
thức nghĩa vụ vô cùng cao, Seita chấp nhận làm mọi việc để người thân
thực sự yên vui. Xét về khía cạnh nội dung, kịch bản dựa vào cuốn tiểu
thuyết của nhà văn Nosaka bày tỏ sự hối hận đối với người em gái thì coi
rằng đây là một bộ phim hướng về đề tài phản chiến là chủ chốt thì
không hoàn toàn chính xác. Biết đâu được chính cái nhìn đồng cảm, cảm
thông của tác giả dành cho cậu nhóc lại làm nên giá trị to lớn cho bộ
phim, cả về khía cạnh hiện thực chiến tranh và giáo dục con người?
Một lần nữa, điều gây ám ảnh tôi nhất chính là câu nói thông báo về
ngày Seita chết. Tại sao lại nhấn mạnh đến cả ngày tháng, và để ngay đầu
phim? Và tại sao lại là ngày chết chứ không phải là ngày sinh? Một sự
khởi đầu thông báo về một sự vĩnh biệt cũng đã làm cho chúng ta thấy rõ
những điều gì sẽ tiếp diễn phía sau. Chiến tranh là con dao hai lưỡi. Nó
đem lại cho con người quyền lực, của cải, nhưng cũng tước đoạt phần
NGƯỜI của chúng ta đi dần. Và càng ngày, có lẽ cái phần NGƯỜI cao quý
ấy, phần NGƯỜI quan trọng để chúng ta được gắn mác là sinh vật thông
minh nhất, sinh vật cấp cao so với mọi loài đang hao mòn dần. Con dao
hai lưỡi ấy đang đâm ngược trở lại chúng ta, đau lòng hơn là đâm chính
vào thế hệ trẻ, thế hệ tương lai làm chủ thế giới.
Theo: http://viettruyen.vn/theangel014/mo-dom-dom-the-grave-of-the-fireflies
Link phim: Grave of the fireflies
Link phim: Grave of the fireflies